Danh mục sản phẩm

Controller rời hay Crossover hay là DSP là tên gọi chung của 1 loại thiết bị xử lý tín hiệu nhằm

Controller rời hay Crossover hay là DSP là tên gọi chung của 1 loại thiết bị xử lý tín hiệu nhằm :

1/ Nhận tín hiệu input và phân chia tín hiệu Output

2/ Can thiệp & xử lý EQ - Phase

3/ Làm Delay giữa các Output

4/ Tăng Gain in hay Gain Out

5/ Load Preset nếu nhà hãng hay DSP do hãng sáng lập có Preset .

6/ Tăng cường khả năng và xử lý âm thanh chuẩn theo 48-96kHz.

*** Vậy sử dụng DSP như thế nào cho đúng :

- Ngày nay , một số Mixer Digital M32R / M32Live hay Allen&Heath SQ6-7 , Yamaha TF5 , Soudcard Si impact , X32 , Wing .... có các đường Output Matrix các bạn Kỹ Thuật đã và đang dùng .

- Với Stage Box thì nó thật sự rút ngắn quá trình Setup .

- Vì : 1 sợi dây LAN giúp rút ngắn quá trình cắm Jack cáp Line thay vì 1 sợi cáp mạng.

Nhưng : Tôi nhìn thấy tủ máy các bạn hầu như lượt bỏ Controller vì :

1/ Sự tiện dụng trong bàn Mixer

2/ Mixer đã cắt HF và LF ( Low cut & High Cut ) khá sâu và khi tín hiệu phát ra cũng tạm ổn

3/ DSP tốn tiền nhưng khai thác ko hiệu quả vẫn thua Output trực tiếp từ bàn Mixer xuống.

4/ Không kiểm soát dc DSP có thể hệ thống sẻ dở hơn và tệ hại hơn.

5/ Tốn tiền nhưng chưa chắc đã hay là có thật.

***** Vậy làm cách nào để các bạn làm hệ thống hay và ổn định cũng như khi nào cần DSP hay ko cần DSP .

- DSP là 1 con dao lam 2 lưỡi , khi bạn khai thác tốt nó sẻ khiến dàn âm thanh của bạn hay hơn và thoát tiếng hơn cũng như mang đến Hiệu Suất Âm Thanh Tối Đa khi Full = SUB = Lamda = Resonance tối đa.

- Đối với hệ thống Main và Loa hãng từ EU hay USA or China , hầu hết các loa Active đều có DSP để can thiệp và điều khiển trên từng loa hay là các phần mềm giả lập để tính toán thông số dành cho từng loa .

- Khi DAS AUDIO có Das.net thì RCF có R.Dnet hay dB Technologies cũng dùng chung RDnet trong khi tại Việt Nam một số công ty bây giờ áp dụng công nghệ DSP và FiR Phase vào chiếc loa đang sử dụng.

- Hay hãng FiLL VN đang khuyến cáo người dùng và đại lý Up Preset theo thứ tự cấu hình do Đỗ Minh Đức đề xuất khi đề xuất khách hàng chỉ dùng 1 Mixer số nhằm giảm chi phí tài chính cho khách hàng mà vẫn mang đến hiệu quả tối đa.

- Nhiều AE vẫn dùng PA260 để sử dụng cho bộ Âm Thanh mình đang dùng .

**** Tại sao cần DSP :

- Đối với Loa & Thiết bị Active , DSP đc tích hợp sẵn ngay trên Bo Main Active , nhà sản xuất loa và Main đã tính toán đc các thông số & cẩn thận phối ghép khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

- Về Loa Passive : DSP cần có để can thiệp và xử lý những vấn đề liên quan tới Phase & Delay cũng như mang đến chất lượng âm thanh tốt hơn .

- Ngoài việc hiệu chỉnh thông số : Controller còn cho phép các bạn kỹ thuật : ĐIỀU CHỈNH EQ theo hệ thống loa khi : PHỤ THUỘC VÀO KHÔNG GIAN , MÔI TRƯỜNG , LÀM DELAY CHO TỪNG CHIẾC LOA VÀ EQ từng loa theo từng vị trí đã bố trí loa .

- Ngày nay chiếc Main công nghệ đã ra đời , tuy nhiên giá thành còn quá xa vời khiếp Anh Em âm thanh Việt Nam tiếp cận.

- Trong đó có những hãng : Power Soft , DiGiPro G , Lap Gruppen , LR hay Camco , NST , MC2 ........

- Trên chiếc Main tích hợp công nghệ DSP Controller hay Dante là những điều đáng mơ ước nhưng giá bán tại VN quá cao.

*** Vậy nên sử dụng DSP là biện pháp tối ưu chi phí ngay cả bạn dùng chiếc Main Việt Nam.

***** CHỌN DSP THẾ NÀO CHO ĐÚNG .

- Thông thường DSP dc chia làm 4 loại chính : 2in-4out , 2in-6out , 3in-6out , 4in-8out .

- Vậy chọn loại nào để phù hợp với thiết bị :

*** VỀ 2in/4out : ( BẤT LỢI - THIẾU OUT )

- Khi dàn loa bạn có 2 way : Full / Sub thì chỉ nên dùng 2in/4out , Full 1 way , SUB 1 way ( rất bất lợi khi có Monitor hoặc có thêm loa rải - Trừ khi bàn Mixer số có nhiều Output )

*** VỀ 2in/6out : ( Vừa đủ dùng )

- Khi dàn loa bạn có Full + SUB và Full đánh Fullrange .

- Như vậy 2 Output còn lại có thể dùng cho Monitor để can thiệp Phase / Delay .

- Hoặc bạn có thể chia thành 3 Way đánh Bi-Amp nếu đủ kinh nghiệm .

*** VỀ 3in/6out ( CHỦ ĐỘNG nhưng sẽ ảnh hưởng Phase )

- Với hệ thống 3input sẽ hoàn toàn chủ động khi 1input ra 2out .

Lựa chọn các bạn là dùng để đánh SUB .

* Thuận lợi : Có thể nâng SUB trong một số trường hợp cần nhạc mạnh EDM hay Rock or Disco .

* KHÔNG THUẬN LỢI : - Hãy chú ý vấn đề GAIN - EQ , nếu Matrix Out thay đổi nhiều sẽ ảnh hưởng đến Phase .

*** VỀ 4in/8out ( Miễn chê )

- Càng nhiều Output thì càng chia dc nhiều Line , cùng với việc can thiệp Delay vào 8 đường Output , nếu bạn làm tốt và hiểu biết về kỹ thuật sẽ làm cho hệ thống ổn định và chuẩn.

- Với kiến thức các bạn học để hiệu chỉnh : LOWCUT / HIGHCUT , EQ , Phase - Delay line - Gain hay Comp ....

khi kết hợp Smaart V8-V9 sẽ làm cho hệ thống của bạn thực sự ổn định và hiệu quả.

- Như vậy ! Mixer cơ PHẢI CÓ CROSSOVER

- MIXER DIGITAL PHẢI CÓ CONTROLER .

- Việc lượt bỏ Controller trong dàn thiết bị là KHÔNG NÊN với thực tế âm thanh hiện nay.

- Khi hệ thống loa Active có DSP thì có thể dùng Mixer DIGITAL hay Analog trực tiếp can thiệp.

- Nhưng với Passive phải cần Controller.

NHƯNG : CÁC BẠN KHÔNG NÊN DÙNG CONTROLLER KÉO TEM .

Vì : Các thông số thay đổi , giả lập các chỉ số Phase , PEQ-GEQ và Comp hay Gain sai số rất nhiều.

- Trong lúc ngày nay : Các Controller giá chỉ từ hơn 10 triệu đồng.

*. Cụ thể PA+ , PA260 hay 360 , LM26 , XTA hay Marani Xilica .....

*** Vì vậy : Hãng sử dụng Controller chính hãng.

- Nếu ko dùng Controller , oánh trực tiếp từ Mixer sẽ khó Control và khó kiểm soát Overload , chưa dừng lại sẽ ảnh hưởng Phase khi tín hiệu Full / Sub ko tương xứng .

- Mỗi Output Matrix chỉ dùng khi sử dụng cho Monitor hay Out trực tiếp vào Controller khi có nhiều Controller .

- Nó KHÔNG THỂ THAY THẾ CONTROLLER!

***** Mỗi dàn máy NÊN CÓ CONTROLLER.!