Danh mục sản phẩm

LOA SUBWOOFER treo trên cao có tác dụng như thế nào?

Những người chưa biết về LOA SUBWOOFER treo trên cao ! AE nào biết rồi khỏi cần đọc nhé !

- Tại sao Liner Array lại được treo cùng với MID LOW & FLY SUB ( SUBWOOFER )

1/ Khái niệm về loa Liner Array :

- Liner Array là 1 dòng loa chuyên phục vụ cho biểu diễn chuyên nghiệp , nó có thể dùng vào môi trường install hay outdoor tuỳ vào kích thước/cấu tạo và bố trí công năng từ nhà hãng và người kỹ thuật hay thương mại thực thi hệ thống .

Liner Array có cấu tạo khác với koa thùng Fullranger đôi hay đơn

Khác 3 điểm sau :

1/ Họng kèn định hướng góc phóng

2/ Khi ghép nối tiếp sẽ giúp cộng hưởng tốt , khi ghép song song cần đảo ngược để cộng hưởng MID/HIGH

3/ Dễ dàng lắp đặt khi có những chốt treo liên kết .

- Vậy Array khác nhau về góc mở và định hướng góc phóng MID/High .

- Với khoảng cách gần thì Fullrange nghe tốt , nhưng với khoảng cách xa thì Liner Array là sự lựa chọn đúng chuẩn quốc tế ngày hôm nay.

- Khi Liner Array treo lên với khoảng cách lay land từ 8-12-16-20 mét cho hiệu quả khi người nghe ở khoảng cách xa .

- Với thiết kế HORN LOAD tuỳ vào Longthrow hay Midthow cho thấy nó là công nghệ được nhiều hãng áp dụng trong đó có Meyer Sound !

- Là 1 thương hiệu loa được cả thế giới biết đến , nhưng giá vô cùng đắt đỏ ! Vậy điều gì chứa đựng trong chiếc loa Liner Array Meyer Sound?

- Công nghệ DSP , Công nghệ Main , Công nghệ thùng loa , Driver , Horn load hay điều cuối cùng mà Meyersound chứng minh đó là công nghệ THUẬT TOÁN ( + - = x : )

- Tại sao Meyersound lại ưu tiên sản xuất loa Active :

- Gọn-nhẹ-hiệu quả nhưng vấn đề hãng hướng đến là xử lý Phase và giảm độ trễ từ POWER đến Driver .

**** Khi thực hiện 1 Preset Touring

Tại sao có những chiếc MID/LOW.

Nhưng tại sao có những chiếc Fly SUB .

1/ VỀ MID/LOW :

- Thông thường chỉ dành cho các loa có cấu tạo kích thước Singel 10in hay DB 2x10in .

- Do thiết kế thùng nhỏ gọn nên Low mid luôn thiếu. ( sự gọn nhẹ )

Hoặc do Driver ko đáp ứng dc LOW/MID khi đi cùng 1 hệ thống ( Driver thiêng về MID )

- Khi ghép nhiều Liner Array với củ loa 10in người ta sẽ nhận thấy Preset thiếu LOW/MID do thiết kế HORN và cộng hưởng dB tốt hơn nên :

- BẮT BUỘC BỔ SUNG LOW/MID nhằm đáp ứng PHASE - BÙ LOW/MID và cân bằng PHỔ EQ .

*** Ở Việt Nam , nhiều bố bỏ qua vấn đề LOW/MID , ko đọc hướng dẫn sử dụng , ko hỏi ý kiến nhà sản xuất , ko xem Tần Số đáp ứng MID LOW ( Các Bố Mang nó Oánh SUB )

- MID LOW : KHÔNG PHẢI LÀ FLY SUB .

Nó chính xác hơn là FLY MID/LOW ( bổ sung tần số LOW ở khoảng cách gần/xa )

- Nó chỉ đáp ứng một số tần số nhất định và có đáp tuyến tần số CAO HƠN loa SUB ( vd : 45Hz đến 350Hz ) trong khi loa SUB từ 25-150Hz !

- Mục đích MID LOW : BỔ SUNG Cho Tần Số trong khoảng thiếu khi Preset KHÔNG ĐÁP ỨNG ĐƯỢC nên cần LOW MID : MID LOW !

- Và đặc biệt : MID LOW : Luôn được treo nối tiếp cùng hệ thống loa Liner Array .

( Nhưng với L-acoustic K1SB khác với còn lại khi nó vừa Fly SUB vừa LOW SUPER HIGHT )

*** Tại sao nên sử dụng FLY SUB

( hay còn gọi là SUB TREO / SUB BAY - SUB TRÊN KHÔNG )

- Một số chương trình Touring chuyên nghiệp đã thực nghiệm và chứng minh rằng :

- Hệ thống SUB Layland thực sự hiệu quả ở một vài KHÔNG GIAN NHẤT ĐỊNH .

- Tại sao : Tuy rằng SUB là tần số SIÊU TRẦM nên hướng đi là Vô Định nhưng ko vì vậy mà người kỹ thuật ko can thiệp dc.

- Khi MID/HIGH có sự định hướng theo góc mở thì LOW/SUPER LOW lại đi 1 cách khác lạ khi liên tục lan toả và đi theo kiểu Half arc .

- Tại sao cần FLY SUB trong khi SUB đặt đất vẫn có thể làm Endfine hay Cardioid ?

- Những chương trình biểu diễn chuyên nghiệp quy tụ hàng nghìn khán giả , thậm chí có quy mô vài trăm nghìn người .

- Việc bổ trí loa SUB đặt đất 100% hoàn toàn không làm hài lòng những người đứng tại khoảng cách 25Mét .

*** Lý do :

- Các Lớp Academy hay các Khầy Smaart hoặc Các Thầy dạy Đun Nước Sôi KHÔNG CHƯA THÍCH được đâu, nó cũng chẳng nằm trong giáo trình dạy học, dạy cách làm Smaart nhanh nhất .

- Lượng khán giả đông đứng phía trước gây hiệu ứng wave blocking , các tần số thấp bị CHẶN và ko thể đi xuyên 100% trong khi cơ thể người / các vật liệu áo quần là lớp TIÊU ÂM làm giảm quá trình sóng âm truyền dẫn .

- Việc đặt SUB Layland quá nhiều gây hiện tượng cộng hưởng và tăng dB phía trước nhưng lại ko thể quản lý dB ở Medium và Shortthown

- Khi hệ thống ko được Equally divided sẽ gây hiệu ứng Domino Phase .

- Fly SUB giúp giải quyết bài toán :

* LAMDA = Vê nhân T và Bằng V chia F ( công thức vật lý tính toán bước sóng sẽ hiểu được cách bố trí SUB FLY ) để giải quyết 3 vấn đề chính :

1/ PHASE

2/ SUB LONGTHROW

3/ CÂN BẰNG MỨC ÂM LƯỢNG sau khi EASE FOCUS hoàn thiện.

- Vậy nên : FLY SUB là những chiếc loa SUB treo trên trời mây , nhằm đáp ứng SUBWOOFER tại mọi vị trí trong bán kính góc phủ Liner Array giúp cộng hưởng , phase , và mang đến HIỆU SUẤT ÂM HỌC tối đa khi thực hiện 1 chương trình có quy mô lớn .

- FLY SUB được treo song song trên cùng hệ thống hay treo Sau Liner Array vì nó là tần số trầm , đi vô định hướng nên việc đặt SUB sau Preset hay bên cạnh Preset ko còn quan trọng , chỉ cần ko chắn HORB Load là được.

*** Xin nhắc lại :

- ( Tần số trầm là Vô Định , Nhưng để hiểu và Control hoàn toàn phụ thuộc vào người kỹ thuật )

Việc bố trí loa nó quyết định đến 80% thành công hay thất bại 1 chương trình.

Vậy nên ngày nay FLY SUB luôn được ứng dụng .

Có nhiều người vẫn ko hiểu SUB vì sao lại được TREO TRÊN CAO .

* Đọc bài này xong , hy vọng các bạn thay đổi cách nhìn nhận .

* SUB đặt cao hay thấp ko còn quan trọng , đătbowr môi trường nào , vị trí nào miễn sao các bạn đủ kiến thức để Control .

- Khi đặt ở mặt đất ( Layland ) thì tần số trầm nghe nhiều hơn .

Khi treo trên cao , tần số trầm sẽ giảm đi

- Nhưng : KHÔNG GIẢM đâu các bạn nhé :

Ngược lại khi ghép nhiều SUB nối tiếp nó sẽ tăng cường dB ở khoảng cách xa hơn vị trí đứng hiện tại để nghe SUB .

Đấy là bài toán : BỐ TRÍ - SETUP HIỆU NĂNG TOURING CAO .

Nằm ở Chương 8 , Trang 456 .

- Kỹ thuật Setup Sound Engineer Touring cần hiểu biết sâu và thành thạo Preset , đồng thời phải hiểu sâu về sản phẩm HÃNG hay phải hỏi các nhà cung cấp để có giải pháp tốt nhất .

- Các bạn học làm âm thanh ko phải học CHỈNH MIXER hay Học khoá học Đun Nước Sôi hay Mở Đài FM để rồi có chút thành tựu nghĩ mình là MIXING cấp cao .

- Vậy nên chúng ta phải học hỏi và trau dồi kiến thức , bổ sung , có môi trường va chạm và đặc biệt phải Hỗ Trợ Thương Yêu đồng nghiệp , chữa cháy Show !

- Chúng ta biết nhiều chúng ta chia sẻ nhiều hơn và Đừng lấy tiền các Em đi học Âm Thanh.

- LÀM ÂM THANH LÀ LÀM THEO ĐAM MÊ VÀ THOÃ MÃN NHU CẦU ĐÔI TAI VÀ SỰ TÒ MÒ

- Nhìn các bạn giỏi kỹ thuật hãy chia sẽ và nhân rộng đến mọi người , chia sẻ cho các Em nhằm phát huy 1 nền Âm Thanh Việt Nam Vững Mạnh .

- Qua đó các bạn hiểu rằng : Trên VN này vẫn có 1 người bỏ thời gian , hay kiến thức chia sẻ đến các bạn 0 đồng như tôi vì hôm nay , khi nhìn các bạn và các Em ngày một đi xuống vì Đấu Đá lẫn nhau , Cắn xé nhau và không giúp đỡ nhau !

- Làm Âm Thanh hay Tạo ra Âm Thanh nó ko còn là Nghề mà nó còn là ĐẠO ĐỨC , Âm lượng mang đến cho khán giả cũng là Đạo Đức hay Nhà sản xuất loa tạo ra chiếc loa có trách nhiệm bảo hành , bảo trì hay chất lượng chiếc loa cũng là Đạo Đức !

- A3 mong các AE Kỹ Thuật và Nhà Phân Phối VN gắn kết và đặc biệt :

KHÔNG LỪA LỌC DÂN , bán đúng sản phẩm , CHIA SẺ - HỖ TRỢ KỸ THUẬT MIỄN PHÍ .

Xin chân thành cám ơn!!